Thanh bên blog

Bài viết mới

Apple ra mắt MacBook Pro màu đen không gian mới trang bị chip M3 Pro và M3 Max
  • Vu Sarah
  • Oct 31, 2023
Tại sự kiện "Scary Fast" ngày 31 tháng 10 năm 2023, Apple đã công bố phối màu mới là Space Black bằng nhôm tối màu...
Hướng dẫn tạo chữ ký email trong Canva
  • Vu Sarah
  • Oct 07, 2023
Bạn có để ý khi nhận được 1 email từ cấp trên hoặc doanh nghiệp đều sẽ có chữ ký dưới phía cuối bức thư?...
Google đang thiết kế tính năng giúp các thiết bị Android kết nối liền mạch
  • Vu Sarah
  • Sep 30, 2023
Apple luôn nổi tiếng với khả năng kết nối không biên giới trong hệ sinh thái sản phẩm của mình. Google đang cố gắng học...
TRONG News

Trên tay Keychron Q2 - bàn phím cơ custom, hoàn thiện tốt ở tầm giá dưới 5 triệu đồng.

Keychron cho ra mắt hàng loạt các bàn phím cơ custom nhằm đáp ứng xu hướng hiện tại. Có 2 phiên bản là Q1 (75%) và Q2 (65%), điểm chung là vỏ nhôm khối cắt CNC chính xác, được lót sẵn foam tiêu âm với thiết kế double-gasket, mạch hotswap cho phép tháo thay switch, đèn RGB dán trên mạch và tùy chọn có hoặc không có núm xoay (knob). Phiên bản mình trên tay là Q2 với kích thước 65%, màu xanh, được lắp hoàn thiện (full assembly).

- Keychron là cái tên đã không còn xa lạ gì với anh em dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm qua, từ một startup làm bàn phím cơ giá bình dân gọi vốn trên Kickstarter và giờ đã trở thành một hãng làm bàn phím cơ đang lên, rất được lòng người dùng nhờ chịu khó thay đổi, nhiều sản phẩm đa dạng và đặc biệt là hỗ trợ sẵn layout Mac trên mọi bàn phím.

- Những chiếc bàn phím cơ của Keychron trước đây có thiết kế theo một kiểu là vỏ nhựa, phiên bản nhôm thực tế chỉ có phần khung với 4 miếng nẹp nhôm ghép lại, nhiều size và tùy chọn switch. Giờ đây khi những chiếc bàn phím cơ không chỉ là một thứ để gõ cho sướng tay mà còn thể hiện tính cá nhân, "chất chơi" thì người dùng phím cơ đang tìm đến những chiếc phím custom. Vấn đề của bàn phím cơ custom là chi phí cao, thường người chơi sẽ phải mua từng thành phần từ vỏ nhôm hay acrylic cho đến plate, mạch, switch, keycap để lắp ráp (assemble) thành thành phẩm. Thêm vào đó người chơi cũng cần có kỹ năng hàn mạch, khéo tay để có thể lắp ráp thành công một chiếc phím cơ custom.

- Mua linh kiện để lắp bàn phím cơ custom cũng khá là nhiêu khê, anh em có thể vào các hội nhóm trên Facebook hay nhiều người bạn mình mua trực tiếp từ các trang nước ngoài như KPRepublic, KBDFans, Novel Keys hay các trang trung quốc như AliExpress để tìm được linh kiện ưng ý. Do đặc thù là đồ custom, số lượng sản phẩm thường không nhiều, nhiều sản phẩm chỉ bán theo đợt nên nếu không săn kịp là mất cơ hội. Giá của những linh kiện làm custom như vậy cũng rất cao.

- Để bàn phím cơ custom trở nên rẻ hơn thì chỉ khi linh kiện bàn phím cơ được sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Keychron đang chọn hướng đi này, nhờ đó mà Q2 mới có mức giá dưới 5 triệu - 5 triệu trong khi đó nếu anh em tự ráp bàn phím cơ với linh kiện cao cấp thì chắc chỉ mua được cái vỏ nhôm hay bộ keycap.

- Thiết kế của Q2 hoàn toàn khác biệt so với những chiếc bàn phím của Keychron trước đây nhưng nó có thể sẽ định hình thiết kế về sau của những chiếc bàn phím cơ custom của Keychron. Vỏ nhôm vuông vức, mặt dưới vát xéo, phần khung được khoét có cắt diamond cut, bề mặt được xử lý anodize. Thiết kế này không quá phức tạp và nó khiến chi phí sản xuất hàng loạt cho phần vỏ này trở nên rẻ hơn, càng đơn giản càng rẻ.

- Layout của Q2 là 65% với kiểu layout phổ biến trên bàn phím cơ custom với 66 phím kèm 1 núm xoay điều chỉnh âm thanh. Kiểu bố cục các phím lẻ nằm dưới núm xoay cũng đang là xu hướng trên bàn phím cơ, chẳng hạn như con Serenity 65%, Cooler Master MK721, Glorious GMMK Pro hay nhiều dòng phím cơ/DIY kit của Trung Quốc như Keydous NJ80. Đối với mình thì bàn phím cơ hay bàn phím nói chung nếu có núm xoay sẽ là điểm cộng bởi so với việc dùng tổ hợp phím để chỉnh âm thanh thì một cái núm xoay vẫn hấp dẫn hơn, cảm giác sử dụng hay hơn nhiều.
- Bên trong vỏ nhôm, Keychron Q2  được thiết kế khá kỹ với plate nhôm, đắp thêm lớp foam tiêu âm rồi mới đến mạch PCB hỗ trợ hot-swap với thiết kế 5 pin tiêu chuẩn. Bên dưới mạch PCB còn có thêm một lớp foam lấp đầy khoảng trống còn lại trong vỏ.
- Điểm đặc biệt mà mình thấy Q2 có là cấu trúc double-gasket - tức là plate và mạch PCB thay vì được bắt ốc vào đáy vỏ để giữ cố định thì nó được giữ nhờ áp lực đè lên bởi các miếng đệm silicon (gasket). Các miếng này được lắp bao quanh các cạnh của plate/PCB, nó giống như kiểu bánh mì kẹp thịt mà gasket là 2 lát bánh mì trên dưới còn plate/PCB là phần thịt ở giữa. Như vậy plate/PCB như được treo lơ lửng trong vỏ. Thiết kế này nhằm giảm tiếng ồn khi chúng ta gõ phím bởi khi chịu lực nhấn từ ngón tay lên các switch, plate do treo lơ lửng sẽ không gây ra âm thanh thoát xuống vỏ phím. Kết hợp với các miếng silicon đặt ở đáy vỏ và lớp foam tiêu âm kẹp giữa plate và PCB và foam phủ lòng vỏ thì âm thanh do kim loại va chạm sẽ được triệt tiêu tối ta. Từ đó thứ âm thanh mà chúng ta nghe được còn lại chỉ là tiếng của switch và keycap.

- Bộ stab được Keychron sử dụng cho các phím dài trên Q2 hãng gọi là screw-in PCB stab - chân stab có ốc để siết vào PCB nhưng nó cũng có kích thước và hình dáng tương tự như stab gốc của Cherry hay Durock nên nếu muốn anh em vẫn có thể mua stab tương thích thay được. Thiết kế stab có thể bắt cứng và PCB nhằm tăng độ ổn định và giảm rơ, bồng bềnh. 2 yếu tố này tác động đến âm thanh của các phím dài và cảm giác nhấn. Mình nhận thấy âm thanh của Space, Backspace trên Q2 khá hay. Dĩ nhiên phần âm thanh này cũng có thể tùy biến được qua việc thay keycap, lube stab hay đổi stab với chất liệu khác.
- Mạch PCB của Q2 là mạch hot-swap với thiết kế 5 pin tiêu chuẩn nên không kén switch, nhất là những switch cao cấp với 2 pin phụ để tăng độ ổn định. Một điểm khác biệt trên mạch PCB của Q2 so với thiết kế mạch PCB phổ biến của phím cơ là LED RGB được đặt xoay xuống dưới, switch cũng xoay ngược lên.
- Như vậy ánh sáng đèn RGB phát ra sẽ rõ ràng hơn do, đẹp mắt hơn do bàn phím có độ nghiêng 6,5 độ. Đèn RGB này theo mình chỉ đẹp khi nó đóng vai trò là đèn chiếu gầm, nếu anh em sử dụng keycap xuyên LED thì đặc thù các kí tự nằm phía trên trong khi đèn nằm dưới khiến ánh sáng đèn chiếu qua sẽ không thật sáng và rõ như kiểu đèn LED nằm hướng lên thông thường. Nếu sử dụng với keycap không xuyên LED thì mình nghĩ tắt đèn đi cho đẹp.
- Keycap được trang bị cho Q2 là keycap PBT double-shot với profile OSA. OSA là một profile yêu thích của mình vì thiết kế tròn trịa, độ cao vừa phải, mặt cắt ngang hơi võng từ đó các ngón tay có thể dễ dàng với tới các hàng phím hơn. Những bộ keycap profile OSA cũng rất dễ tìm, đủ giá từ cao cấp từ rẻ tiền vài trăm ngàn nên anh em có thể mua đổi gió. Q2 có 3 tùy chọn màu vỏ và keycap, vỏ đen đi với keycap đen + xanh tím, vỏ xanh đi với keycap xanh đậm xanh nhạt và vỏ xám đi với keycap xám đậm xám nhạt.
- Tùy chọn switch của Q2 cơ bản với 3 loại Gateron- G Pro - dòng switch này có các đặc tính tương tự Gateron tiêu chuẩn với 3 màu đỏ (linear 45g), nâu (tactile 55g) và xanh (clicky 60g) nhưng nó được lube sẵn, stem và housing được đổ khuôn chính xác hơn từ đó giảm độ lắc của stem khi nhấn xuống trong khi vẫn giữ được độ mượt rất riêng của Gateron.
- Q2 tương thích với VIA - phần mềm cho phép tùy biến chức năng phím rất phổ biến trong cộng đồng phím custom. Qua phần mềm này thì anh em có thể map lại từng phím và cả chức năng của núm xoay, có thể chuyển sang Zoom in/out hay chuyển tab khi duyệt web …
- Hiện tại Macsetup https://macsetup.vn/ đã có sẵn bản lắp full có núm vặn (Fully Assembled Knob)  được lắp đủ các thành phần, dùng được ngay và anh em có thể chọn giữa 3 loại switch Gateron G Pro (Red, Blue, Brown) cùng với phiên bản màu Black- Gray- Blue. 
- Anh em có thể tham khảo và đặt mua Q2 tại đây nhé: https://bit.ly/3T1Elap 

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Apple ra mắt MacBook Pro màu đen không gian mới trang bị chip M3 Pro và M3 Max
  • Vu Sarah
  • Oct 31, 2023
Tại sự kiện "Scary Fast" ngày 31 tháng 10 năm 2023, Apple đã công bố phối màu mới là Space Black bằng nhôm tối màu...
Hướng dẫn tạo chữ ký email trong Canva
  • Vu Sarah
  • Oct 07, 2023
Bạn có để ý khi nhận được 1 email từ cấp trên hoặc doanh nghiệp đều sẽ có chữ ký dưới phía cuối bức thư?...
Google đang thiết kế tính năng giúp các thiết bị Android kết nối liền mạch
  • Vu Sarah
  • Sep 30, 2023
Apple luôn nổi tiếng với khả năng kết nối không biên giới trong hệ sinh thái sản phẩm của mình. Google đang cố gắng học...