Thanh bên blog

Bài viết mới

Apple ra mắt MacBook Pro màu đen không gian mới trang bị chip M3 Pro và M3 Max
  • Vu Sarah
  • Oct 31, 2023
Tại sự kiện "Scary Fast" ngày 31 tháng 10 năm 2023, Apple đã công bố phối màu mới là Space Black bằng nhôm tối màu...
Hướng dẫn tạo chữ ký email trong Canva
  • Vu Sarah
  • Oct 07, 2023
Bạn có để ý khi nhận được 1 email từ cấp trên hoặc doanh nghiệp đều sẽ có chữ ký dưới phía cuối bức thư?...
Google đang thiết kế tính năng giúp các thiết bị Android kết nối liền mạch
  • Vu Sarah
  • Sep 30, 2023
Apple luôn nổi tiếng với khả năng kết nối không biên giới trong hệ sinh thái sản phẩm của mình. Google đang cố gắng học...
TRONG News

REVIEW KEYCHRON Q8: CHIẾC BÀN PHÍM CƠ CUSTOM CAO CẤP VỚI GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG

KEYCHRON đã có 1 năm thành công vừa qua khi phát hành nhiều sản phẩm mới trong dòng bàn phím cơ tùy chỉnh. Mỗi một sản phẩm này đều có các tính năng khiến người dùng mê mẩn, như vỏ case nhôm chắc chắn, khả năng hỗ trợ VIA và được phát triển nâng cấp hơn khi được lắp thêm miếng đệm linh hoạt. Tuần này, KEYCHRON đã cho ra mắt 1 sản phẩm tuyệt vời là Keychron Q8, bàn phím cơ tùy chỉnh bố cục Alice. Đây là 1 trong những bàn phím tùy chỉnh đầu tiên đưa bố cục Alice làm chủ đạo.

Link pre-order sản phẩm Keychron Q8: https://bit.ly/3Qpr6Ov 

Giống như các bàn phím trong dòng Q-series của Keychron từ trước nhưng Q8 vẫn mang nhiều đặc điểm thú vị mới.  

Trong khi Keychron luôn là 1 thương hiệu biết lắng nghe những gì người dùng muốn và cần, thì dòng Q- series như một bức thư tình gửi gắm đến cộng đồng những người đam mê phím cơ. Ngay từ đầu, nhóm phát triển tại Keychron đã xem xét những gì đang phổ biến và cả những sai lầm mà các công ty khác đã mắc phải để tìm cách cung cấp cho người dùng Keychron với sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất. Và kết quả là mỗi sản phẩm bàn phím được tung ra thị trường trong dòng này đều tiếp cận tốt tới những khách hàng yêu thích bàn phím cơ.

Mọi bàn phímm trong dòng đều có những chức năng chính. Tất cả đều có vỏ nhôm chắc chắn cả 2 mặt. Mỗi bàn phím đều được gắn miếng đệm lót- 1 trong những cải tiến phổ biến nhất trong cộng đồng bàn phím cơ tùy chỉnh, điều này mang đến cho người dùng trải nghiệm gõ êm ái hơn, nhẹ nhàng hơn mỗi lần nhấn phím để cải thiện âm thanh và cảm giác khi dùng.  Mọi bàn phím đều được hỗ trợ VIA cho phép bạn thay đổi để phù hợp với bất kỳ PC nào. Mỗi loại đều có bộ cố định ốc vít, các miếng bọt và miếng đệm bên trong để cải thiện âm học.

Keychron Q8 (hay Keychron Alice) kế thừa tất cả những điều đó, nhưng cũng có những thay đổi quan trọng. Điểm thay đổi đầu tiên là cách bố trí công thái học. Q8 tách và tạo góc trên bộ phím, điều này cho phép bạn đặt tay ở tư thế thoải mái và tự nhiên hơn. Thoạt nhìn thì trông có vẻ lạ lùng đấy, nhưng điều này được lấy cảm hứng từ chiếc bàn phím Microsoft Ergo. Quan trọng là, không giống như nhiều bàn phím công thái học khác, Q8 lại được thiết kế các phím so le nhau, nên việc làm quen với bố cục mới lạ này sẽ làm bạn mất 1 khoảng thời gian.

Q8 được tung ra thị trường với 2 phiên bản. Phiên bản được lắp ráp full phím được bán lẻ với giá 195$ và đã bao gồm đầy đủ mọi thứ trong box. Bộ sản phẩm Barebone rẻ hơn 20$ là bản không có núm vặn và keycaps đi kèm.

So với các bàn phím dòng Q-series trước đó, tôi khuyên bạn nên mua bộ được ráp sẵn. Bàn phím đi kèm với 1 bộ đầy đủ các thiết bị chuyển mạch Gateron G Pro (Switch đỏ, nâu hoặc xanh). Hơn thế nữa, bạn sẽ nhận được 1 bộ Keycaps OSA doubleshot PBT đầy đủ từ Keychron. Mặc dù mọi thứ đều ổn nhưng phím cách ngắn hơn của bố cục Alice có thể khiến việc kiếm keycaps về sau để thay thế khó khăn hơn.

Tất nhiên, nếu bạn muốn thay đổi thì Keychron cũng vẫn sẽ hỗ trợ được bạn, thậm chí bạn còn tiết kiệm được tiền mua Keycaps. Keychron cũng bán 1 loạt các phụ kiện, bao gồm các Switch cùng nhiều lựa chọn keycaps hơn những gì bạn tìm thấy trên các tùy chọn mặc định của Q8. 

Quay trở lại với Q8. Bố cục Alice nhỏ gọn, nó tạo ra sự linh hoạt và độ nảy cực ấn tượng tương tự như Keychron Q1. Bạn sẽ có cảm giác như toàn bộ các phím lướt dưới ngón tay của mình, các thao tác nhấn phím siêu mượt mà và giảm chấn tốt. Có được cảm giác này là do thay vì PCB được đặt ở phần vỏ dưới hoặc trên thì ở Q8 thì nó được đặt ở giữa, được kẹp bằng các dải xốp mềm. Đây thực sự là 1 phát triển thú vị mà chúng tôi đã thấy Keychron triển khai trên dòng Q- series

Tôi đã rất ngạc nhiên về điều này, điều này không làm cho âm thanh khi gõ phím nghe bị rỗng mà thay vào đó là âm gõ phím giảm hơn nhưng có phần đặc trưng hơn so với chiếc Q2 có kích thước tương tự. Các tab silicon giữa cả 2 nửa của vỏ  được thêm vào để làm giảm tiếng kêu thường gặp đối với bàn phím bằng kim loại.

Những thay đổi đó là từ 1 loại giấy dán sẵn trên PCB, điều này chưa có trên bất kỳ bàn phím nào của Keychron. Thật sự thú vị khi các nhà sản xuất bắt đầu thêm tính năng này vì nó tiết kiệm cho các modder một bước bổ sung để mang lại âm thanh tốt nhất trên chiếc bàn phím của họ.

Tất nhiên, chất lượng trải nghiệm gõ phím còn phụ thuộc vào Switch mà bạn sử dụng. Vì đây là bàn phím hot-swapable được thiết kế để có thể thay đổi nên tôi rất khuyến khích người mua thử các Switch khác rồi xem âm thanh và cảm giác gõ phím khác nhau thế nào.  Hãy sử dụng các thiết bị đi kèm trong hộp, đơn giản bạn chỉ cần gẩy Switch cần thay thế và nhấn lại 1 Switch mới để thay thế. 

Ngoài ra, Q8 cũng có đèn LED RGB sáng hơn so với các bàn phím trước đây. Bạn có thể tùy chỉnh độ sáng đèn LED tùy ý. Có 1 số hiệu ứng sáng mà bạn có thể cài đặt trước, bạn cũng có thể cài đặt đèn nền tĩnh (1 màu cho toàn bộ bàn phím) bằng cách sử dụng các nút màu và độ bão hòa tích hợp.

Tất cả điều này được thực hiện trong VIA, phần nguồn mở đã thúc đẩy dòng sản phẩm Q-series và cả những bàn phím cơ khác của Keychron. Không phong phú về các tính năng chơi game, nhưng điều này lại cho phép bạn custom lại các phím theo cách đơn giản mà các bàn phím làm sẵn không có được. Ví dụ: tôi duy trì các layers độc lập để chơi game, lúc này tôi có thể thay đổi bộ phím ngay được. Khi chỉ gõ văn bản bình thường, tôi cài đặt Caps Lock làm cùng lúc 2 nhiệm vụ là chức năng như 1 phím Shift khi giữ nhưng lại thành chức năng như bình thường của Caps Lock khi nhấn nút. Làm như vậy thì tôi có thể sử dụng được hết tất cả các phím chức năng, phím đa phương tiện, và điều khiển độ sáng mà không cần phải di chuyển tay từ Home Row.

Q8 thực sự là 1 sản phẩm tuyệt vời, giống như các bàn phím khác trong Q- series. Có 1 vài điểm đặc biệt khi gõ trên 1 chiếc bàn phím nhôm hoàn toàn. Thêm vào đó là âm thanh đặc biệt và cảm giác rất thích thú khi bàn phím được gắn miệng đệm mỏng ở giữa 2 mặt và chắc hẳn bạn cũng sẽ cảm nhận được sự trải nghiệm tuyệt vời này trên chiếc Q8 giống tôi vậy.

Đánh máy và chơi game trên bố cục phím này cũng thoải mái hơn đáng kể. Tôi ít khi gặp khó khăn khi sử dụng 1 bố cục tiêu chuẩn, nhưng bố cục Alice sẽ thoải mái hơn khi bạn đã quen với nó. Q8 đã được cải thiện nên cũng làm nổi bật được tính công thái học hơn so với bàn phím thông thường.

Đối với chơi game, bố cục Alice này lại cực kỳ tốt. Thiết kế phím cách kép giúp công cụ sửa đổi được dễ dàng truy cập vào toàn bộ lớp macro thứ hai. Bằng cách đổi chỗ phím cách bên trái thành 1 phím chuyển, cùng với nút 1u hiện có, bạn có thể nhanh chóng biến phía bên phải bàn phím thành hàng chục macro và phím kỹ năng mà không làm mất chức năng của các phím.

LỜI KẾT

Keychron Q8 là một thành công khác trong thế giới bàn phím cơ custom. Nếu Akko Alice là lựa chọn hợp lý nhất để thử layout thì Q8 lại là lựa chọn thích hợp nhất cho 1 phiên bản cao cấp, hoàn chỉnh với các tính năng dành cho người đam mê bàn phím cơ custom mà Akko còn thiếu. Việc thực hiện gắn miếng đệm là bước thay đổi rất thành công khi mang lại cảm giác tuyệt vời khi gõ phím. Q8 là bản được tung ra thị trường mà tôi ưng ý nhất trong dòng Q-series và điều này thậm chí còn khiến tôi hào hứng hơn khi nghĩ đến Keychron sẽ còn phát triển như thế nào nữa.

 

 

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Apple ra mắt MacBook Pro màu đen không gian mới trang bị chip M3 Pro và M3 Max
  • Vu Sarah
  • Oct 31, 2023
Tại sự kiện "Scary Fast" ngày 31 tháng 10 năm 2023, Apple đã công bố phối màu mới là Space Black bằng nhôm tối màu...
Hướng dẫn tạo chữ ký email trong Canva
  • Vu Sarah
  • Oct 07, 2023
Bạn có để ý khi nhận được 1 email từ cấp trên hoặc doanh nghiệp đều sẽ có chữ ký dưới phía cuối bức thư?...
Google đang thiết kế tính năng giúp các thiết bị Android kết nối liền mạch
  • Vu Sarah
  • Sep 30, 2023
Apple luôn nổi tiếng với khả năng kết nối không biên giới trong hệ sinh thái sản phẩm của mình. Google đang cố gắng học...